วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

กระบวนการบริหารการขาย


กระบวนการบริหารการขาย


1. การแสวงหาลูกค้าและการพิจารณาคุณสมบัติของลูกค้า

          ลูกค้า ผู้คาดหวัง (Prospect) คือบุคคลหรือธุรกิจที่มีโอกาสในการที่จะมาซื้อผลิตภัณฑ์ ดังนั้นผู้คาดหวังอาจหมายถึงนิติบุคคล สถาบัน หรือบุคคลธรรมดาที่มีคุณสมบัติเพียงพอและมีศักยภาพที่จะมาซื้อสินค้า หรือใช้บริการของกิจการและเมื่อผู้คาดหวังซื้อผลิตภัณฑ์ก็จะเปลี่ยนสภาพมา เป็นลูกค้า

วิธีการแสวงหาลูกค้าผู้คาดหวัง

          งาน แสวงหาลูกค้าผู้คาดหวังจะต้องดำเนินงานอย่างมีหลักเกณฑ์ ต้องมีการเก็บข้อมูลที่ถูกต้องและสัมพันธ์กับผลิตภัณฑ์ที่ขาย และมีการกำหนดแผนงาน รวบรวมรายชื่อลูกค้าผู้คาดหวังอย่างสม่ำเสมอ แหล่งที่มาของรายชื่อลูกค้าผู้คาดหวังมักจะมาจากแหล่งต่างๆ

2. การเตรียมตัวก่อนการเข้าพบ

          การเตรียมตัวก่อนการเข้าพบหรือบางที่เรียกว่า การวางแผนก่อนการขาย คือ การเตรียมการเสนอขายของพนักงานขายกระทำให้กับกลุ่มลูกค้าผู้คาดหวังที่กำหนด ขึ้นมา หรือคือการกำหนดรายละเอียดของการเสนอขาย หรือคือ กระบวนการต่อเนื่องในการเก็บรวบรวมข้อมูลด้านต่างๆ เกี่ยวกับลูกค้าผู้คาดหวัง เพื่อวิเคราะห์และวางแผนก่อนการเข้าพบลูกค้าผู้คาดหวัง ขั้นตอนนี้เป็นงานที่กระทำต่อเนื่องมาจากการแสวงหาลูกค้าผู้คาดหวัง กล่าวคือ เมื่อรายชื่อของลูกค้าผู้คาดหวังและทำการพิจารณาคุณสมบัติของลูกค้าแล้ว ก่อนที่จะดำเนินการเข้าพบ พนักงานขายจะต้องทำการค้นหาข้อมูลและรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับลูกค้าหรือธุรกิจของลูกค้าผู้คาดหวัง และใช้ข้อมูลต่างๆ ที่หามาได้จัดทำเป็นแผนการดำเนินงานเพื่อให้การเข้าพบลูกค้าเป็นไปด้วยดีตาม วัตถุประสงค์

3. การเข้าพบลูกค้า

ในการเข้าพบลูกค้านั้น พนักงานขายควรมีเทคนิคในการเข้าพบลูกค้าดังต่อไปนี้คือ

1. ควรมีการนัดหมายลูกค้าก่อนเสมอ

          เพื่อประหยัดเวลาของพนักงานขาย และเพื่อเป็นการเคารพเวลาและให้เกียรติแก่ลูกค้า และถ้าเป็นการเข้าพบโดยไม่มีการนัดหมายล่วงหน้า พนักงานขายควรถามลูกค้าก่อนว่าจะสามารถให้พูดเรื่องการเสนอขายได้หรือไม่

2. ต้องเข้าพบให้ตรงเวลา

          พนักงานขายต้องมีการวางแผนการเดินทางก่อนทุกครั้ง และควรไปให้ถึงก่อนเวลานัดหมายเล็กน้อย

3. จงพบลูกค้าด้วยวิธีธรรมดา

          ยิ้มแย้มแจ่มใส และด้วยท่าทีที่สง่าผ่าเผย เนื่องจากลูกค้าไม่ชอบให้พนักงานขายใช้เล่ห์เหลี่ยมหรือการอำพรางความจริง จงพบลูกค้าด้วยความจริงใจ

4. มีจุดมุ่งหมายในการเข้าพบและใช้ข้อมูลข่าวสารให้มากที่สุด

          ซึ่งจะช่วยให้พนักงานขายสามารถเตรียมการขายได้ถูกต้อง และมีความมั่นใจในการเสนอขาย

5. อย่าพูดแต่เรื่องของตัวเองเป็นใหญ่

          ลูกค้า ไม่ชอบให้พนักงานขายทำให้พวกเขาเสียเวลาในเรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพวก เขา แต่ควรต้องมีการเอ่ยชื่อลูกค้าด้วยความชัดเจนและถูกต้อง และแสดงความกระตือรือร้นในสิ่งที่ลูกค้าแสดงความคิดเห็น และอย่าโต้เถียงลูกค้า

4. การเสนอขายและการสาธิต

          การเสนอขาย คือการอธิบายให้ลูกค้าได้ทราบถึงรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และผลประโยชน์และสิทธิพิเศษต่างๆ ที่จะได้รับ ตลอดจนการโน้มน้าวให้ลูกค้าเกิดความต้องการในตัวผลิตภัณฑ์ขึ้นมา

          การสาธิตการขาย เป็น สิ่งสำคัญที่ช่วยให้การขายดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพและไม่เสียเวลามากนัก เป็นการแสดงหรือทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าผู้คาดหวัง ให้เกิดความสนใจ เกิดภาพลักษณ์สร้างความปรารถนาไปสู่ความเชื่อมั่น และตัดสินใจชื้อในที่สุด ดังนั้น ในการเสนอขายและการสาธิตนั้น พนักงานจะต้องมีการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ทั้งเนื้อหาที่พูด ลักษณะท่าทาง การพูด น้ำเสียง เวลาที่ใช้ไปในการสาธิต ตลอดจนการเตรียมพร้อมในอุปกรณ์ช่วยการสาธิตต่างๆ

5. การขจัดข้อโต้แย้ง

          ข้อโต้แย้ง (Objection) คือ ข้อแตกต่างระหว่างความคิดเห็นของลูกค้าและพนักงานขายในเรื่องเกี่ยวกับ สินค้าหรือบริการ ข้อโต้แจ้งดูเหมือนว่าจะเป็นอุปสรรคต่อการเสนอขายของพนักงานขาย แต่ถ้าข้อโต้แย้งนั้นสามารถขจัดไปได้ ก็จะกลายเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการเสนอขายของพนักงานขาย ข้อโต้แย้งเป็นสิ่งปกติที่จะต้องเกิดขึ้นในการเสนอขาย

6. การปิดการขาย

          การปิดการขาย คือ การสรุปผลการเสนอขาย เป็นเทคนิคขั้นสุดท้ายที่เร้าความสนใจของลูกค้าให้ตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ด้วย ความพึงพอใจ การปิดการขายจะกระทำภายหลังจากการที่พนักงานขายสามารถขจัดข้อโต้แย้งของ ลูกค้าที่เกิดขึ้นได้แล้ว เป็นเทคนิคของการขายที่เรียกร้องให้ลูกค้ามีการกระทำเกิดขึ้น การปิดการขายทุกครั้งไม่ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป พนักงานขายจำนวนมากที่ประสบความล้มเหลวในการขาย เนื่องจากการขาดหลักการที่ดีในการปิดการขาย ดังนั้นการปิดการขายจะเป็นเครื่องชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จในการเสนอขายแต่ละ ครั้ง

          เวลาที่ควรปิดการขาย ส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าเวลาที่ดีที่สุดของการปิดการขายคือ ช่วงสุดท้ายของการเสนอขาย แต่มีนักวิชาการบางท่านกล่าวว่า การปิดการขายนั้นสามารถทำได้ทุกขณะของการเสนอขาย อย่างไรก็ตาม เวลาที่เหมาะสมที่สุกที่จะทำการปิดการขาย คือ

1.เมื่อพนักงานขายได้ทำการสาธิตต่างๆ และชี้แจงรายละเอียดของสนค้ามาเป็นเวลานานพอควร

2.เมื่อพนักงานขายได้ตอบข้อโต้แย้งต่างๆ ของลูกค้าจนเป็นที่พอใจ

3.เมื่อลูกค้าแสดงออกถึงความต้องการซื้อในผลิตภัณฑ์ หรือเมื่อมีสัญญาณซื้อจากลูกค้าเกิดขึ้นบ้างแล้ว

7. การติดตามผลและการให้บริการ

          นักการขายสมัยใหม่ถือว่าหัวใจของการทำงานคือ การติดตามผลและการให้บริการ ซึ่งเป็นประการสำคัญในการสสร้างฐานหรือเครือข่ายของลูกค้า และเพิ่มยอดจำหน่ายให้แก่กิจการ หลังจากพนักงานขายได้ปดการขายแล้ว กระบวนการขายยังไม่สิ้นสุด พนักงานขายจะต้องมีการติดตามผล การติดตามที่ดีย่อมเป็นการสร้างการขายต่อไป เนื่องจากการติดตามผลเป็นวิธีการสร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจให้แก่ ลูกค้า เทคนิคของการติดตามผลการขาย ได้แก่ การส่งมอบผลิตภัณฑ์ การตดต่อทางโทรศัพท์ การติดต่อทางไปรษณีย์ การแวะเยี่ยมเยียน การอวยพรในเทศกาลพิเศษ การร่วมงานสำคัญๆของลูกค้า และการสร้างข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม

          การบริการหลังการขาย คือการติดตามเอาใจใส่ลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ไปแล้ว โดยให้ความช่วยเหลืออย่างจริงใจและเต็มใจ เช่น การส่งมอบผลติภัณฑ์ การบริการตดตั้ง การบริการตรวจเช็คและแก้ไขข้อบกพร่องของผลิตภัณฑ์ การบริการซ่อมแซม เป็นต้น ดังนั้น พนักงานขายที่ดีต้องมีจิตสำนึกของการเป็นผู้ให้ คอยเป็นผู้ประสานงาน รวมทั้งแจ้งข่าวสารต่างๆ หรือรายละเอียดอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้า ซึ่งจะนำไปสู่ความพอใจและการซื้อซ้ำของลูกค้า

ที่มา : http://www.na-vigator.com/index.php?Itemid=56&catid=25:sales&id=47:-the-selling-process&option=com_content&view=article

46 ความคิดเห็น:

  1. สวยจัง เนื้อหาก็ดี

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาน่าอ่าน

    สวยดีๆ

    ตอบลบ
  3. แต่งหน้าโปรไฟร์ได้น่าอ่านมาก
    เนื้อหาก็ดีจ๊ะ

    ตอบลบ
  4. สวยงามนะเพื่อน

    เนื้อหาอย่างเยอะอะ

    ตอบลบ
  5. ไงจะแม่ค้า ตัวน้อยยยยยยยยยย

    ตอบลบ
  6. สวยจ้า เนื้อหา แจ่ม ๆ

    ตอบลบ
  7. very good

    ทุกอย่างลงตัว

    ดี ดี

    ตอบลบ
  8. เนื้อหาเยอะดีน่ะ

    สวยๆๆคร้า

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาของเราอยู่หัวข้อเดียวกันเลย

    เหอะๆๆๆๆ

    เลิสๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  10. เนื้อหาดีค่ะเพื่อนเลิฟฟ

    คลาสสิค ชอบๆ :)))

    ตอบลบ
  11. พื้นหลังสวยดีนะ เนื้อหาดีดีๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    ใส่รูปด้วยนะไม่รู้ว่าเป็นใครโปรดระบุรูปด้วยจ้า

    ตอบลบ
  12. ตกแต่งเรียบๆแต่สวยงามดีจร้า

    ตอบลบ
  13. เฮ้ย! โดนชอบๆๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  14. เนื้อหาน่าอ่านคะ

    สวยชอบคะ

    ตอบลบ
  15. เนื้อหาละเอียดดีจ้ะ..

    สวบจะอ่านง่ายสบายดี""^^

    ตอบลบ
  16. เนื้อ หา เข้า ใจ ง่าย

    การ ตก แต่ง สวย งาม ค่ะ^^

    ตอบลบ
  17. เนื้อหา เยี่ยมไปเลยครับ

    ตอบลบ
  18. เนื้อหาน่าอ่านมากคับ

    ตอบลบ
  19. เนื้อหาน่าอ่าน
    และน่าสนใจดี

    ตอบลบ
  20. ไปถ่ายมาจากตลาดนัดหนหรอครับ อ่า

    น่าไปเดินๆ

    ตอบลบ
  21. เนื้อหาดีน่าสนใจ

    สวยด้วย

    ตอบลบ
  22. จัดได้ดีและ รูปเข้ากะเนื้อหาดี

    MU 51132793025

    ตอบลบ
  23. ชอบค่ะ อ่านแล้ว เข้าใจ

    ตอบลบ
  24. เนื้อหาหน้าสนใจมาก ตรงกับที่เรียน

    ตอบลบ
  25. สวยมากเลยๆๆ ทำได้ลงตัวมากๆๆ

    ตอบลบ
  26. เนื้อ หา เข้า ใจ ง่าย

    การ ตก แต่ง สวย งาม ค่ะ^^

    ตอบลบ
  27. เนื้อหาดูดีมากครับ

    ตอบลบ
  28. เนื้อหาดีนะ แต่ไอ้มาคมิงแซงทำไมหวะ

    ตอบลบ
  29. เนื้อหาน่าสนใจมากเลย

    ตอบลบ
  30. ดูดีมากทั้งเนือหาและภาพ

    ตอบลบ
  31. สาระเยอะแยะเลยยยยย!!

    ตอบลบ
  32. เนื้อหาดีมาก อ่านง่ายดี

    ตอบลบ
  33. เจ๋งจังอะ

    ขยันทำจัง

    ตอบลบ
  34. เนื้อหาโครตดีเลยน๊ะจ๊ะ

    ตอบลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ18 กันยายน 2553 เวลา 07:28

    แบบว่าภาพพื้นคลาสสิก
    เนื้อหาเป็นทางการ รูปประกอบเนี่ยยยย
    ไม่ไปทางเดียวกันเลย
    ตัวหนังสือสีขาวไม่ค่อยเด่นนะ
    ถ้าดูๆๆสีชมพูหรือสีเหลือง
    น่าจะดีกว่าไหม

    ตอบลบ